Rượu thanh mai giúp da tươi nhuận? 22/02/2012 12:12:08 SA
Thuốc vườn nhà

Hỏi:

Một lần đến chơi nhà bạn ở Chợ Lớn, tôi thấy chủ nhà có nước da rất đẹp. Tôi hỏi bí quyết, chị nói, có lẽ do trước bữa ăn thường khai vị một chén rượu thanh mai. Đề nghị "Mỹ phẩm từ thiên nhiên" cho biết, rượu thanh mai có tác dụng làm đẹp da hay không?

Nguyễn Thị Lan Hương, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Đáp:

thanh mai, dâu rượu, dâu tiên

Rượu thanh mai được chế từ trái "dâu rượu", còn có tên là trái "dâu tiên", tên "thanh mai" thường chỉ sử dụng trong sách thuốc Đông y Trung Quốc.

Cây dâu rượu mọc hoang khắp từ Bắc chí Nam, nhưng ít được để sử dụng làm thuốc tại chỗ. Trước năm 1945, chỉ thấy ở Quảng Bình người ta khai thác quả chín, phơi khô, xuất sang Trung Quốc hoặc đưa vào Sài Gòn - Chợ Lớn, để chế mứt hay rượu thanh mai.

Rượu thanh mai thường được chế bằng cách: Quả chín, rửa sạch, thêm ít đường và men rượu, ủ trong vài ngày, men rượu sẽ chuyển đường trong quả thành rượu. Cũng có thể chế bằng cách ngâm quả trong rượu, thêm chút đường.

Rượu thanh mai có vị ngọt, hơi chua, màu tím đỏ như rượu vang, rất đẹp.

Theo Đông y: Trái thanh mai (dâu rượu) có tác dụng kiện tỳ hòa vị (tăng cường tiêu hóa, điều hòa chức năng dạ dày), sinh tân (tăng thêm dịch thể) và chống khát.

Rượu thanh mai giúp da tươi nhuận có thể là thông qua tác dụng gián tiếp: Tăng cường và điều hòa chức năng tiêu hóa. Tiêu hóa hấp thụ tốt, cơ thể khỏe mạnh, thì da sẽ tươi nhuận.

Lương y HƯ ĐAN