Hạt bìm bìm làm mờ vết nám 22/10/2012 1:18:11 SA
Thuốc vườn nhà

Hỏi:

Trên mặt cháu có rất nhiều tàn nhang và vết nám. Có người nói dùng hạt bìm bìm nghiền mịn bôi có thể làm mờ các vết nám trên da mặt. Đề nghị "Mỹ phẩm từ thiên nhiên" cho biết có đúng không? Chỉ nghiền nhỏ hạt rồi bôi hay phải trộn thêm những thứ gì?

Lê Mai, Thanh Hóa

Đáp:

bìm bìm, hạt bìm bìm, khiên ngưu tử, hắc khiên ngưu tử, hắc sửu, bạch khiên ngưu tử, bạch sửu

Hạt bìm bìm là một vị thuốc rất cổ, được sử dụng làm thuốc trong Đông y từ khoảng 1500 năm trước. Vị thuốc "khiên ngưu tử" trong Đông y là hạt đã phơi hoặc sấy khô của cây bìm bìm.

Hạt bìm bìm có 2 loại: Màu nâu đen và màu vàng nhạt; loại thứ nhất gọi là "hắc khiên ngưu tử" hoặc "hắc sửu", loại thứ hai gọi là "bạch khiên ngưu tử" hoặc "bạch sửu". Màu sắc của hạt không liên quan tới nguồn gốc thực vật của cây, nhưng phụ thuộc vào màu sắc của hoa; hoa màu thẫm (tím hoặc đỏ tía) cho hạt nâu đen, còn hoa màu nhạt (phớt hồng hoặc trắng) cho hạt màu vàng nhạt. Y gia cho rằng, "hắc khiên ngưu tử" có tác dụng nhanh và mạnh hơn, còn "bạch khiên ngưu tử" có tác dụng tương đối chậm và bình hòa hơn. Hiện tại trên lâm sàng thường dùng cả hai loại với cùng tác dụng.

Theo Đông y: Hạt bìm có tác dụng trừ thấp nhiệt (chống nóng ẩm), trục đờm, thông đại tiểu tiện. Trong Đông y cổ đại, hạt bìm bìm thường được dùng làm thuốc thông đại tiện và tiểu tiện, thông mật, đôi khi dùng trị giun.

Tác dụng làm đẹp của hạt bìm bìm được đề cập đầu tiên trong sách "Bản thảo cương mục" của Lý Thời Trân - nhà dược học nổi tiếng thời Minh (Trung Quốc).

Trên thực tế, hiện tại, người ta thường sử dụng hạt bìm bìm để làm mờ các nốt tàn nhang và vết nám, theo cách thức ghi trong sách "Bản thảo cương mục" như sau: Dùng "hắc khiên ngưu tử" (hạt bìm bìm có màu nâu đen) nghiền thành bột mịn, trộn với lòng trắng trứng gà; tối trước khi đi ngủ xoa đều lên da mặt, sáng dậy rửa sạch; bôi liên tục tới khi các vết nám mờ hết thì ngừng. Ngoài tác dụng làm mờ các nốt tàn nhang và vết nám ra, phương pháp này còn có tác dụng phòng và chữa trị mụn trứng cá.

Ngoài ra, hạt bìm bìm còn được sử dụng để làm đẹp theo một số cách khác như sau:

    (1) Làm mịn da mặt: Hắc khiên ngưu tử (sao), bạch chỉ, linh lăng hương, cam tùng, quát lâu nhân - mỗi thứ 100g, trà tử 200g, tạo giác mạt (trái bồ kết tán mịn) 200g; tất cả đem nghiền thành bột mịn, trộn đều; ngày xoa lên da mặt 3-4 lần.

    (2) Chữa mụn trứng cá: Dùng hắc khiên ngưu tử tẩm rượu 3 ngày, sau đó vớt hạt ra, phơi khô, nghiền thành bột mịn; trước hết giã gừng tươi vắt lấy nước cốt bôi lên chỗ da bị bệnh, sau đó rắc bột thuốc lên; mỗi ngày 2-3 lần.

    (3) Làm mờ các vết đen trên da mặt: Hắc khiên ngưu tử, bạch cương tàm, tế tân - các vị thuốc dùng liều lượng bằng nhau; nghiền thành bột mịn, hòa với nước ấm để rửa mặt; ngày 3-4 lần.

Lương y HƯ ĐAN