Dùng dưa chuột chữa da cháy nắng 26/04/2014 9:17:42 SA
Thuốc vườn nhà

Hỏi:

Tôi thường xuyên phải làm việc ngoài trời, mà da tôi lại nhậy cảm, rất dễ bị "cháy nắng". Do kinh tế eo hẹp, tôi không thể mua loại kem chống nắng để dùng. Vì vậy rất mong "Mỹ phẩm từ thiên nhiên" tư vấn giúp, có thể dùng những loại thảo dược dễ kiếm và rẻ tiền để phòng ngừa cháy nắng. Xin chân thành cảm ơn.

Dương Thị Đào, Hà Tĩnh

Đáp:

dưa chuột, cây dưa chuột, quả dưa chuột

Dưa chuột

Bạn có thể thử dùng trái dưa chuột (dưa leo), theo phương pháp sau: Dua chuột, rửa sạch, hong hoặc lau khô, thái thành từng lát, xát nhè nhẹ, liên tục lên những chỗ da bị "cháy nắng".

Dưa chuột là "vị thuốc" chữa các bệnh ngoài da rất tốt. Với trường hợp bị "cháy nắng" (một dạng viêm da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời), xát dưa chuột có tác dụng chống ngứa và chống viêm rất tốt. Với những trường hợp bị viêm da mạn tính do "cháy nắng", kiên trì xát như vậy nhiều ngày, bệnh cũng sẽ khỏi.

Ngoài ra, còn có thể sử dụng dưa chuột để chữa da nứt nẻ, da ửng đỏ và bỏng theo cách sau: Dưa chuột, giã nát, ép lấy nước cốt, bôi lên những chỗ da bị bệnh.

Cũng có thể dùng chữa bạch điến (vitiligo), lang ben (tinea versicolor) như sau: Lấy quả dưa chuột tươi và một ít bằng sa (tức hàn the, borax), giã nát dưa chuột, vắt lấy nước, bằng sa nghiền mịn trộn đều với nước ép dưa chuột, bôi vào chỗ da bị biến trắng mỗi ngày 3 lần. Hoặc còn có thể lấy một quả dưa chuột, khoét bỏ hột, cho 5g bằng sa vào trong, giã thật nát và lấy dung dịch bôi vào nơi bị bệnh.


Lương y HƯ ĐAN