Có thể dùng lá cà phê để giảm béo? 06/02/2012 12:49:39 SA
Thuốc vườn nhà

Hỏi:

Cháu nghe nhiều người nói, có thể dùng lá cây cà phê sắc uống để giảm béo. Rất mong "Mỹ phẩm từ thiên nhiên" giải thích cho biết: (1) Lá cà phê có tác dụng giảm béo thật sự hay không? (2) Uống lá cà phê lâu ngày có thể bị ngộ độc hoặc có tác dụng phụ gì không?

Đặng Thị Thu Huyền, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Đáp:

cà phê, cây cà phê, lá cà phê, hạt cà phê

Sử dụng lá cà phê để chữa bệnh, hiện tại vẫn là một kinh nghiệm dân gian. Trong các từ điển và sách tra cứu về thảo dược mà chúng tôi có trong tay, không thấy đề cập tới tính năng và tác dụng của lá cà phê.

Theo kinh nghiệm dân gian tại một số địa phương ở nước ta: Dùng lá cà phê sắc nước uống, có tác dụng làm chóng tiêu thức ăn, tiêu nước và xọp phù thũng.

Ở người béo phì, hoạt động sinh lý của cơ thể có một số biến đổi khác thường: Chuyển hóa cơ bản giảm, lượng mỡ tích lại trên cơ thể và trong máu tăng cao, khiến hệ tim mạch bị quá tải, dễ bị tổn thương và sinh bệnh; Hoạt động của dạ dày và ruột suy yếu, dịch vị bị ứ đọng, thức ăn hay bị tích trệ và lên men, gây đầy hơi, trướng bụng, bí đại tiện, ...; Độ giãn nở của phế nang giảm, cơ hoành yếu, độ lọc của tiểu cầu thận giảm, tiểu tiện ít, ... khiến cho thể dịch bị ứ đọng, gây phù thũng, khó thở, mệt mỏi, choáng váng, người nặng nề, ...

Theo kinh nghiệm dân gian, lá cà phê có tác dụng kích thích tiêu hóa, tiêu nước và chống phù thũng, nếu cháu bị béo phì và có kèm theo các triệu chứng như ăn khó tiêu, bụng đầy trướng, người phù nề, tiểu tiện ít, thì có thể áp dụng thử kinh nghiệm dân gian này. Nhưng cần đặc biệt chú ý theo dõi những biến đổi của cơ thể. Nếu thấy có biểu hiện khác thường, phải ngừng dùng ngay. Ngay cả trong trường hợp không xuất hiện những phản ứng phụ, cũng không nên sử dụng quá lâu. Vì hiện tại chúng ta còn chưa biết uống lá cà phê lâu ngày, có thể gây hậu quả gì không.

Theo chúng tôi nghĩ, cháu có thể sử dụng thử loại trà thuốc rất đơn giản và dễ kiếm như sau:

    - Thành phần: Sơn tra (hoặc táo mèo) 15g, nhân trần 10g, cam thảo 4g; sắc hai lần, chia ra nhiều lần uống thay nước trong ngày.

    - Bài thuốc này cũng có tác dụng kích thích tiêu hóa, trừ tích mỡ và ứ đọng nước (như lá cà phê - theo kinh nghiệm dân gian); lại rất an toàn, vì tính năng và tác dụng của các vị thuốc đã được nghiên cứu toàn diện trên lâm sàng. Ngoài ra, nếu bị béo phì kèm theo cao huyết áp, có thể cho thêm thảo quyết minh (hạt muồng ngủ, sao vàng thẫm) 10g, hoa hòe 8g, cùng sắc uống.

Lương y HUYÊN THẢO